วันพุธที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2553

บันทึกประจำวันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ2553

วันตอนเช้าได้ทำใบงานที่ค้างไว้แล้วตอนกลางวันมานั่งเขียนมาตรฐานตัวชี้วัดกับกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆทั้ง 8 วิชาได้แก่วิชา คณิตศาสตร์ ภาษาไทย วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม สุขศึกษาและพลศึกษา การงานอาชีพและเทคโนโลยี ศิลป์ และภาษาอังกฤษ ทั้งหมดนี้มีมาตรฐานตัวชี้วัดดังนี้
ภาษาไทย


สาระการอ่าน

ท1.1/4 อ่านเรื่องต่างๆ แล้วเขียนกรอบแนวคิด ผังความคิด บันทึก ย่อความและรายงาน

ท1.1/6 ประเมินความถูกต้องของข้อมูล ที่ใช้สนับสนุน ในเรื่องที่อ่าน

ท1.1/10 มีมารยาทในการอ่าน

สาระการเขียน

ท2.1/3เขียนชีวประวัติหรืออัตชีวประวัติ โดยเล่าเหตุการณ์ข้อคิดเห็น และทัศนคติในเรื่องต่างๆ

ท2.1/7 เขียนวิเคราะห์ วิจารณ์ และแสดงความรู้ ความคิดเห็น หรือโต้แย้ง ในเรื่องต่างๆ

ท2.1/9 เขียนรายงาน การศึกษาค้นคว้าและโครงงาน

ท2.1/10 มีมารยาทในการเขียน

การฟัง การดู และการพูด

ท3.1/3 พูดรายงานเรื่องหรือ ประเด็นที่ศึกษาค้นคว้า จากการฟัง การดูและการสนทนา

ท3.1/4 พูดในโอกาสต่าง ๆ ได้ตรงตามวัตถุประสงค์

ท3.1/5 พูดโน้มน้าว โดยนำเสนอหลักฐานตามลำดับ เนื้อหาอย่างมีเหตุผลและน่าเชื่อถือ

ท3.1/6 มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด

หลักการใช้ภาษาไทย

ท4.1/4 ใช้คำทับศัพท์และศัพท์บัญญัติ

ท4.1/6 แต่งบทร้อยกรอง

คณิตศาสตร์

การวัด

ค2.1/2 หาปริมาตรของปรีซึม ทรงกระบอก พีระมิด กรวยและทรงกลม

ค2.1/4 ใช้การคาดคะเนเกี่ยวกับการวัด ในสถานการณ์ต่างๆได้อย่างเหมาะสม

ค2.2/1 ใช้ความรู้เกี่ยวกับพื้นที่ พื้นผิวและปริมาตรในการแก้ปัญหา ในสถานการณ์ต่างๆ

เรขาคณิต

ค3.1/1 อธิบายลักษณะและสมบัติของปริซึม พีระิมิด ทรงกระบอก กรวย และทรงกลม

พีชคณิต

ค4.2/2 เขียนกราฟแสดงความเกี่ยวข้อง ระหว่างปริมาณสองชุด ที่มีความสัมพันธ์เชิงเส้น

ค4.4/4 อ่านและแปลความหมายกราฟ ของระบบสมาการเชิงเส้นสองตัวแปรและกราฟอื่นๆ

การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น

ค5.1/3 นำเสนอข้อมูลในรูปแบบที่เหมาะสม

ค5.1/4 อ่าน แปลความหมายและวิเคราะห์ข้อมูล ที่ได้จากการนำเสนอ

ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ค6.1/1 ใช้วิธีการที่หลากหลายในการแก้ปัญหา

ค6.1/2 ใช้ความรู้ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม

ค6.1/3 ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ ได้อย่างเหมาะสม

ค6.1/4 ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ ในการสื่อสาร การสื่อความหมาย และการนำเสนอได้อย่างถูกต้องและชัดเจน

ค6.1.5 เชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ในคณิตศาสตร์ และนำความรู้ หลักการ กระบวนการทาง คณิตศาสตร์ ไปเชื่อมโยง กับศาสตร์อื่น ๆ

ค6.1.6 มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

วิทยาศาสตร์

ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ว8.1/1 ตั้งคำถาม ที่กำหนดประเด็นหรือตัวแปร ที่สำคัญในการสำรวจตรวจสอบ หรือศึกษาค้นคว้าเรื่อง ที่สนใจ ได้อย่างครอบคลุ่ม และเชื่อถือได้

ว8.1/2 สร้างสมมติฐาน ที่สามารถ ตรวจสอบได้ และวางแผนการ สำรวจตรวจสอบหลาย ๆ วิธี

ว8.1/3 เลือกเทคนิควิธีการสำรวจตรวจสอบ ทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพที่ได้ผล เที่ยงตรงและปลอดภัย โดยใช้วัสดุ และเครื่องมือที่เหมาะสม

ว8.1/4 รวบรวมข้อมูลจัดกระทำข้อมูลเชิงปริมาณ และคุณภาพ

ว8.1/5 วิเคราะห์และประเมินความสอดคล้อง ของประจักษ์พยานกับข้อสรุป ทั้งที่สนับสนุนหรือขัดแย้ง กับสมมติฐาน และความผิดปกติของข้อมูลจาก การสำรวจตรวจสอบ

ว8.1/6 สร้างแบบจำลอง หรือรูปแบบ ที่อธิบายผลหรือแสดงผลของ การสำรวจตรวจสอบ

ว8.1/7 สร้างคำถามที่นำไปสู่การสำรวจตรวจสอบ ในเรื่องที่เกี่ยวข้อง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ ในสถานการณ์ใหม่หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิด กระบวนการและผลของโครงงาน หรือชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ

ว8.1/8 บันทึกและอธิบายผลการสังเกตการสำรวจ ตรวจสอบ ค้นคว้าเพิ่มเติมจากแหล่ง ความรู้ต่าง ๆ ให้ได้ข้อมูลที่เชื่อถือได้ และยอมรับการเปลี่ยนแปลงความรู้ที่ค้นพบ เมื่อมีข้อมูลและประจักษ์พยานใหม่ เพิ่มขึ้นหรือโต้แย้งจากเดิม

ว8.1/9 จัดแสดงผลงาน เขียนรายงานและ/หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิด กระบวนการและผลของโครงงานหรือ ชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจ

สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม

ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม

ส1.1/8 เห็นคุณค่าของการพัฒนาจิต เพื่อการเรียนรู้และดำเนินชีวิตด้วยวิธีคิด แบบโยนิโส-มนสิการคือวิธีคิดแบบอริยสัจ และวิธีคิดแบบ สืบสาวเหตุปัจจัยหรือการพัฒนาจิต ตามแนวทางของศาสนาที่ตนนับถือ

ส1.1/9 สวดมนต์แผ่เมตตา บริหารจิตและเจริญปัญญา ด้วยอานาปานสติหรือตามแนวทาง ของศาสนาที่ตนนับถือ

หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม

ส2.1/2 มีส่วนร่วมในการปกป้องคุ้มครองผู้อื่น ตามหลักสิทธิมนุษยชน

เศรษฐศาสตร์

ส3.1/2 มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาและ พัฒนาท้องถิ่นตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

ประวัติศาสตร์

ส4.1/2 ใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ ในการศึกษาเรื่องราวต่างๆ ที่ตนสนใจ

สุขศึกษาและพลศึกษา

การเคลื่อนไหว การออกกำลังกาย การเล่นเกม กีฬาไทย และกีฬาสากล

พ3.1/3 ร่วมกิจกรรมนันทนาการ อย่างน้อย 1 กิจกรรม และนำหลักความรู้วิธีการ ไปขยายผลการเรียนรู้ให้กับผู้อื่น

การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค

พ4.1/1 กำหนดรายการอาหารที่เหมาะสม กับวัยต่าง ๆ โดยคำนึงถึงความประหยัด และคุณค่าทางโภชนาการ

พ4.1/2 เสนอแนวทางป้องกันโรคที่เป็น สาเหตุสำคัญของการเจ็บป่วย และการตายของคนไทย

ศิลปะ

ทัศนศิลป์

ศ1.1/5 มีทักษะในการผสมผสานวัสดุต่าง ๆ ในการสร้างงานทัศนศิลป์ โดยใช้หลักการออกแบบ

ดนตรี

ศ2.1/5 แต่งเพลงสั้น ๆ จังหวะง่ายๆ

การงานอาชีพและเทคโนโลยี

การดำรงชีวิตและครอบครัว

ง1.1/1 อภิปรายขั้นตอนการทำงานที่มีประสิทธิภาพ

ง1.1/2 ใช้ทักษะในการทำงานร่วมกัน

เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

ง3.1/3 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศนำเสนองาน ในรูปแบบที่เหมาะสมกับลักษณะงาน

ง3.1/4 ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสร้างชิ้นงานจากจินตนาการ หรืองานที่ทำในชีวิตประจำวัน ตามหลักการทำโครงงานอย่างมีจิตสำนึกและ ความรับผิดชอบ

ภาษาต่างประเทศ

ภาษากับความสัมพันธ์กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น

ต3.1/1 ค้นคว้ารวบรวมและสรุปข้อมูล/ข้อเท็จจริง ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น จากแหล่งเรียนรู้และนำเสนอด้วยการพูดและการเขียน
 
 
จากนั้นคุณครูก็ได้มอบหมายงานให้ไปคิดว่าวันพรุ่งนี้จะประดิษฐ์งานทัศนศิลป์อะไรกลุ่มของฉันก็ได้คิดว่าจะทำเป็นของจิ๋วหรือไอศกรีมจิ๋วที่ทำมาจากดินญี่ปุ่นแล้วเราก็สวตมนต์กลับบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น